10 LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH

Sách chính là kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại. Thiếu đi sách, con người sẽ không có nơi để chia sẻ, lưu trữ kiến thức và tạo ra sự sáng tạo. Tập lập và giữ thói quen đọc sách sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Bài viết này, sẽ mách cho bạn 10 lợi ích của việc đọc sách để giúp bạn có thêm động lực rèn luyện thói quen này mỗi ngày nhé.


1. Sách là liều thuốc bổ cho tinh thần

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu một người luôn có một tinh thần phấn chấn sẽ giúp người đó làm chậm sự phát triển (hoặc thậm chí có thể ngăn ngừa) bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Việc giữ cho bộ não của bạn luôn hoạt động sẽ ngăn không cho nó mất năng lượng và bạn sẽ luôn cảm thấy tỉnh táo, thoải mái.

Cũng giống như bất kỳ bộ phận khác trên cơ thể con người, não bộ cũng cần “tập thể dục” để giữ cho nó khỏe mạnh và việc thường xuyên đọc sách sẽ giúp bạn rèn luyện cho bộ não, giữ cho nó luôn được kích thích để hoạt động hiệu quả hơn.


2. Đọc sách giúp giảm căng thẳng

Cho dù bạn có bao nhiêu căng thẳng, áp lực trong công việc, trong các mối quan hệ cá nhân của bạn hay các vấn đề khác trong cuộc sống hàng ngày, tất cả những điều này đều sẽ được giải quyết khi bạn vừa đọc xong một câu chuyện khiến bạn vui vẻ. Điều này hoàn toàn đúng nên một lời khuyên dành cho bạn mỗi khi gặp căng thẳng là hãy tìm cho mình một cuốn sách hay và đọc nó mỗi khi bạn gặp phải vấn đề để giúp bạn lấy lại niềm tin trong cuộc sống nhé.


3. Đọc sách giúp gia tăng khối lượng kiến thức

Bất cứ điều gì bạn đọc được cũng sẽ được ghi nhớ trong não bộ của bạn dù ít hay nhiều. Và dần dần lượng kiến thức đó sẽ được tích tũy theo thời gian và chúng sẽ trở lên hữu ích với bạn trong từng thời điểm. Cho nên bạn càng có nhiều kiến ​​thức, bạn càng được trang bị tốt hơn để đối phó với bất kỳ thử thách nào trong tương lai.

Một điều TUYỆT VỜI từ kiến thức đó là: Cho dù bạn có thể mất tiền bạc, sức khỏe, công việc thì tri thức là thứ bạn sẽ vẫn ở lại với bạn.


4. Đọc sách giúp mở rộng vốn từ vựng

Cho dù bạn đang đọc sách bằng ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng liệu bạn có chắc chắn rằng vốn từ vựng của bạn đã đủ?

Bạn càng đọc nhiều, bạn càng tiếp xúc được nhiều từ và chắc chắn chúng sẽ trở thành vốn từ vựng hàng ngày của riêng bạn. Từ đó cũng giúp bạn nâng cao được “giá trị con người” của mình đấy.

Việc ăn nói rõ ràng, thành thục sẽ giúp ích rất nhiều trong bất kỳ ngành nghề nào và nó cũng giúp bạn có thể nói chuyện với cấp trên một cách tự tin. Điều này thậm chí có thể hỗ trợ cho sự nghiệp của bạn, vì những người đọc tốt, nói tốt và hiểu biết về nhiều chủ đề có xu hướng thăng tiến nhanh hơn và thường xuyên hơn so với những người có vốn từ vựng ít hơn và thiếu hiểu biết về văn học, khoa học hay các sự kiện toàn cầu.

Ngoài ra, việc đọc sách cũng rất quan trọng trong việc học ngôn ngữ mới, vì bạn không thể tìm được ở đâu những từ vựng và lối diễn đạt phong phú, thiết thực như trong sách cả.


5. Đọc sách giúp cải thiện trí nhớ

Bạn có biết rằng, mỗi ký ức mới mà bạn tạo ra sẽ tạo ra các khớp thần kinh mới (các đường rãnh) trên não bộ và củng cố các khớp thần kinh hiện có hay không? Việc này cực kỳ hữu ích trong việc lưu giữ ký ức ngắn hạn và giải tỏa căng thẳng. Nếu bạn muốn cải thiện tình trạng trí nhớ của mình cách nhanh và hiệu quả nhất đó chính là: Đọc sách.


6. Đọc sách giúp tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích

Bạn đã bao giờ đọc một cuốn tiểu thuyết bí ẩn thú vị và tự mình giải đáp bí ẩn trước khi hoàn thành cuốn sách chưa?

Nếu câu trả lời là có, chắc chắn bạn đã có thể vận dụng tư duy phân tích và ghi chú một cách hiệu quả vào bất kỳ một công việc nào rồi đấy. Khả năng phân tích chi tiết sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng phân tích những thông tin hiện có để giải đáp vấn đề hay dự đoán kết quả. Điều này rất có ích cho những ai phải làm các công việc như phân tích dữ liệu hay dự đoán kết quả tài chính, kinh doanh. Đồng thời, hãy tìm người cũng có khả năng phân tích để chia sẻ ý kiến, đây cũng là một cơ hội cực kỳ tốt cho bạn tích lũy kinh nghiệm cũng như kỹ năng thuyết trình.


7. Đọc sách giúp cải thiện khả năng tập trung

Trong thế giới công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta đang bị phân tán sự tập trung vào quá nhiều những thứ khác nhau. Ví dụ: Trong một khoảng thời gian 5 phút, một người bình thường sẽ phân chia thời gian của họ giữa làm việc, kiểm tra email, trò chuyện với người khác (qua facebook, skype, v.v…), theo dõi mạng xã hội, theo dõi điện thoại của họ, và tương tác với đồng nghiệp… Loại hành vi này khiến mức độ căng thẳng tăng lên và làm giảm năng suất làm việc của con người xuống.

Ngược lại, khi bạn đọc một cuốn sách, tất cả sự chú ý của bạn đều tập trung vào câu chuyện và tất nhiên phần còn lại của thế giới sẽ biến mất. Điều này giúp bạn tăng khả năng tập trung vào một việc tốt hơn.


8. Đọc sách giúp nâng cao kỹ năng viết

Thông thường, các văn bản đã được duyệt và xuất bản thành sách sẽ được chau chuốt về câu chữ, mạch văn. Khi bạn tiếp nhận thông tin từ cuốn sách, các cách dùng từ, ngôn ngữ sử dụng trong sách cũng sẽ được bạn thu nạp và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cách viết văn của bạn. Ngay cả cách sử dụng dấu câu cũng được bạn thực hành tốt hơn sau khi đọc sách.


9. Đọc sách giúp người đọc thư giãn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy đọc sách có thể làm giảm căng thẳng, giúp tĩnh tâm và đưa con người trở lại trạng thái cân bằng. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy mình đang phải chịu những áp lực khiến bạn mất bình tĩnh, hãy lấy cuốn sách yêu thích của bạn ra đọc. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy được thư giãn hơn nhiều đấy.


10. Đọc sách là một cách giải trí khoa học và không mất nhiều chi phí

Có rất nhiều cách giải trí và lấp đầy khoảng thời gian trống của bạn nhưng sẽ chẳng có cách nào vừa khoa học lại vừa bổ ích như đọc sách cả. Thậm chí chi phí bạn bỏ ra có thể là rất thấp. Bạn không nhất thiết phải mua sách để có thể đọc, các bạn có thể ghé thăm thư viện để có thể tham khảo cuốn sách bạn thực sự muốn đọc trước khi bắt đầu đọc chúng. Điều tuyệt vời là các thư viện có sách về mọi chủ đề và liên tục có sách mới, vì vậy, bạn sẽ không bao giờ hết tài liệu để đọc.


                                                                                                                                                                                            Nguồn: Internet

 

Số lượt xem: 54